Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Hợm hĩnh



THÍCH HOÀNH TRÁNG

TT “Mình thích hoành tráng, thích đẹp” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lý giải một trong những nguyên nhân khiến suất đầu tư các công trình giao thông ở VN cao hơn so với nhiều nước khác.

Ông Thăng dẫn chứng: “Có những cây cầu không cần dây văng, chả cần khẩu độ lớn nhất thế giới, nhất Đông Nam Á làm gì cả. Tiền chưa có làm mức độ vừa phải đã, nhưng mình thì cứ phải cầu dây văng khẩu độ lớn. Vừa rồi Bộ GTVT rà soát lại, giảm từ dây văng đến không văng đã là 600 tỉ đồng.

Hay như dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cũng hai cây cầu dây văng, tôi làm việc với ban tư vấn để điều chỉnh lại thì giảm quy mô 10.000 tỉ đồng, chỉ có chuyển cầu dây văng và một loạt yếu tố khác thì giảm như vậy”.

Sống trong một xứ sở làm gì cũng thích hoành tráng nhiều khi khiến người dân giật mình xót xa. Giật mình vì đất nước hôm nay còn bộn bề khó khăn, ngân sách chưa đủ cân đối để tăng lương, nhưng riêng một dự án được điều chỉnh “mức độ hoành tráng” đã giúp giảm số tiền bằng 1/6 ngân sách cần để tăng lương (10.000 tỉ đồng/60.000 tỉ đồng). Một câu hỏi day dứt là vì sao lại thích hoành tráng như vậy trong khi đất nước còn nghèo?

Nhớ lại từ nhiều năm trước “bệnh thích hoành tráng” đã được gọi tên ở diễn đàn Quốc hội. Ông Nguyễn Minh Thuyết - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng - từng đăng đàn về việc: “Ở Việt Nam có bệnh cái gì cũng thích to nhất, dài nhất, từ dự án lớn nhất cho đến bánh chưng cũng muốn to nhất để ghi vào Guinness... Nhiều người thích hoành tráng trong khi đồng bào của mình đang phải đu dây để vượt qua một con sông”.

Nhìn rộng ra, bệnh thích hoành tráng còn biểu hiện ở cách thức tổ chức không ít lễ lạt, hội nghị tốn kém; ở xây dựng công sở quá bề thế, xe công sang trọng; ở những đại ngôn trong diễn văn nơi này, nơi khác... Kinh phí cho những việc đó tất nhiên đều từ ngân sách, từ tiền đóng thuế của người dân. Trong khi đó, chắc rằng người dân mong đợi được chăm lo tốt hơn về an sinh xã hội, được tăng lương đúng lộ trình hơn là chứng kiến những lễ hội hoành tráng; mong đến công sở gặp những công chức biết vì dân hơn là gặp một công trình bề thế.

Và cái mà người dân luôn cần hoành tráng, đó là chất lượng sống của mình!

VÕ VĂN THÀNH
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/517659/Thich-hoanh-trang.html

3 nhận xét:

  1. Em thì chỉ thích cái gì cũng nhỏ xinh đó chị ơi :))

    Trả lờiXóa
  2. Hi hi... Em mà cỡ ngang bằng với ổng thì có mà chí chóe suốt vì tư tưởng đối lập đó ạ. May thay em cũng chỉ là một YV nhỏ bé. :))

    Trả lờiXóa




<--http://www.bloggertricksandtoolz.com/ -->